Wednesday, September 10, 2014

Using dev-C++ do some exercises

Như title bên trên, đến lúc để quẩy C++ r các bạn :))
Step 1: Dùng C++ để hiển thị tên đầy đủ, tuổi và địa chỉ của bạn
 -Chạy chương trình và tạo file mới thì chắc ai cũng biết nên mình k hướng dẫn nữa, vào chiến luôn cho nhanh:
   +lệnh đầu tiên cần nhớ là lệnh printf dùng để hiển thị nội dung mình muốn:












Lưu ý: các bạn luôn phải thêm ; mỗi khi kết thúc 1 câu lệnh, ngoài ra các bạn có thể thêm \n vào trước nội dung để ngắt dòng,đọc cho dễ.












F11 để check hàng và xong

Step 2: Nhập một biến và nhân biến đó với chính nó, hiển thị kết quả:

Một số lệnh cần biết về C:
1.int :kiểu số nguyên
2.char :kí tự ( có thể là 1 chuỗi có thể là 1 kí tự đơn lẻ)
3.float :kiểu số thực ( 6 chứ số)
4.double:tương tự như float  (10 chữ số)
5 void: loại này chỉ dùng cho hàm chúng ta sẽ nói sau
Các lệnh đơn giản trong C để quét dữ liệu
1.%d: số nguyên
2.%f:số thực
3.%s:dãy kí tự
4.%c:1 kí tự
(mượn từ blog của Vinh) :))

Như ở trên các bạn thấy,tôi chèn thêm vào scanf code &x, như vậy,chúng ta có thể lựa chọn biến x theo ý mình muốn, đặt thêm một biến Z với giá trị x*x, lựa chọn hiển thị Z chúng ta sẽ có kết quả mình cần.


Step 3: Tạo 1 đoạn code dùng để tính diện tích và chu vi của hình tròn.

Tính chu vi,công thức là 2 lần bán kính nhân với số Pi(3,14), lần nà ta chuyển sang lệnh "float" và "%f" để khai báo biến dạng số thực...




















...và nhận kết quả.


Tính diện tích cũng tương tự, bán kính bình phương nhân với số Pi:



















Ok,vậy là hoàn thành.













Tuesday, September 9, 2014

Using the page khanacademy.org do some exercises...

Theo như đề mục, chúng ta sẽ dùng trang khanacademy.org để thực hiện một số phần luyện tập về C, bắt đầu nào.




Bài 1: Tạo một lệnh "var" để thay đổi kích thước mắt của thỏ, trước hết là giao diện trang:




Khá rõ ràng khi các bạn có thể thấy ý nghĩa của từng đoạn code vì đều được chú thích bên cạnh,vậy nên chúng ta sẽ tập trung vào đoạn code dùng cho eye của con thỏ:
fill(0, 0, 0);
ellipse(170, 150, 10, 10); // left eye
ellipse(230, 150, 10, 10); // right eye

fill là chỉnh màu nên k cần để ý,chúng ta sẽ tập trung vào độ rộng và độ dài của 2 con mắt, thông số trên code biểu hiện thứ tự là : tọa độ trục ngang, tọa độ trục dọc,chiều dài và chiều rộng. 

Giờ thì tạo 1 lệnh var nào,có thể viết vào đâu cũng đc,trong trường hợp của mình là dùng lệnh:
var eyes = 50; và thay "eyes" vào vị trí chiều dài và rộng trên đoạn code về mắt, ta sẽ được:
var eyes = 50;
fill(0, 0, 0);
ellipse(170, 150, eyes, eyes); // left eye
ellipse(230, 150, eyes, eyes); // right eye

và thành quả: 
Thỏ mắt to...


...và thỏ mắt nhỏ.

Step 2: chình độ dài của tai,làm tương tự thôi



Thêm thắt chút theo sở thích cũng được :))


Bài 2: Vẽ miệng cho con ếch


Việc đầu tiên là tạo 1 hình ellip để làm miệng cho nó, code của hình ellip là dạng :ellipse(x, y, w, h)
Tọa độ đặt miệng thì chúng ta  phải chú ý đến 2 lệnh vả đầu tiên gán giá trị cho x và y, vạy x và y ở đây là gì,về cơ bản,đó là tọa độ trung tung và hoành của con ếch trên mặt phằng để chúng ta có thể căn chỉnh vị trí đặt miệng cho con ếch
Chúng ta chèn lệnh dó thêm vào chuỗi lệnh cua chúng ta (còn nhiều loại hình ở cuối trang và code cho từng cái để các bạn ngịch).
Thêm miệng...
...và mắt,nhớ thêm lệnh fill để đổ màu.

Bài 3: Con gấu...

Step1:Bài yêu cầu thay eveRadius/2 bằng pupilRadius 
Cách đơn giản là chúng ta chỉ việc thê 1 đoạn code "var pupilRadius = eyeRadius/2;" (nhớ chèn vào phần pupil,đừng nhầm)
Hoàn thành step 1 xD

Step 2: Đổi lại tên mới cho centerY và thay nó vào mục eyes và pupil
Trong trường hợp của mình thì đặt tên là damnEasy và đặt là "var damnEasy = centerY - 20;"
Step 2:completed!


Step 3: nôm na là vo tròn bóp méo con gấu, cái này là tùy sở thích :))




Sunday, September 7, 2014

Phương pháp: kiểm tra N có phải số nghuyên tố hay không.


B1: Nhập số nguyên dương N
B2: Nếu N=1 thông báo N không là SNT và kết thúc.
B3: Nếu N<4 thì thông báo N là SNT và kết thúc.
B4: i:=2
B5: Nếu i>[SQRT(N)] thì thông báo N là SNT rồi Kết thúc
B6: Nếu N chia hết cho i thì thông báo N không là SNT rồi kết thúc.
B7: i:= i+1 rồi quay lại B5.



P/s: đúng sai chưa biết

Ready laptop

-Để chuẩn bị cho laptop của bạn sẵn sàng sử dụng trong các bài học tiếp theo, trước hết chúng ta sẽ cài đặt 3 chương trình sau (kèm link down):
  • Dia to draw flowchart (http://dia-installer.de/)
  • Dev-C (http://sourceforge.net/projects/orwelldevcpp/)
  • Xmind use for mindmap (http://www.xmind.net/)

-Sau khi download 3 chương trình trên thì các bạn setup như bình thường, mình sẽ k nói thêm về vấn đề này, công việc tiếp theo của chúng ta là: Tạo một trang Blog cá nhân để lưu giữ các kinh nghiệm và bài tập của chính mình, để có 1 blog các bạn làm theo các bước sau:
+Tạo một Google mail cho mình
 +Vào trang " https://www.blogger.com/home " và tạo một trang Blog cá nhân, đây sẽ là công cụ để lưu trữ cái sự học của bản thân bạn
-Chúc vui-

Mã Giả và Lưu Đồ, định nghĩa cơ bản- cách sử dụng


               1:Định nghĩa

-Mã giả: một phương pháp dùng để viết ra một sự việc cùng cách hướng trích dẫn các phương hướng có thể xảy ra của sự việc đấy, với mỗi phương hướng thì sẽ có một cách để xử lý cho phù hợp. Trong công nghệ thông tin, Mã Giả là một bản mô tả giải thuật lập trình máy tính ngắn gọn và không chính thức cấp cao, trong đó sử dụng những quy ước có cấu trúc của một số ngôn ngữ lập trình, nhưng thường bỏ đi những chi tiết không cần thiết để giúp hiểu rõ giải thuật hơn, như bỏ đi chương trình con, khai báo biến và những đoạn mã đặc biệt của hệ thống. Ngôn ngữ lập trình được bổ sung bằng những mô tả chi tiết bằng ngôn ngữ tự nhiên ở nơi thích hợp, hoặc bằng ký hiệu toán học đơn giản. Mục đích của việc sử dụng mã giả là nó có thể con người đọc hiểu dễ dàng hơn những ngôn ngữ lập trình thông thường, và mã giả có thể là một bản mô tả cô đọng và độc lập với môi trường phát triển ghi lại những nguyên lý chủ chốt của một giải thuật. Không có bất cứ tiêu chuẩn nào cho cú pháp mã giả, vì một chương trình viết bằng mã giả không phải là một chương trình có thể thực thi được.

-Lưu Đồ: cũng giống như Mã Giả, nhưng nếu như Mã Giả được trình bày theo phương pháp viết liệt kê bằng gạch đầu dòng thì Lưu Đồ lại sử dụng phương pháp hình ảnh, đóng khung sự việc cùng các phương hướng xảy ra của sự việc đó, nội dung của Lưu Đồ có thể được tối ưu hóa bằng các loại ký hiệu đặc biệt giúp người xem có thể nắm bắt thông tin được nhanh hơn
Một lưu đồ thể hiện cách giải quyết bóng đèn không hoạt động.


2:Cách dùng

Các ký hiệu cần biết để lập một lưu đồ.

-Để vẽ một lưu đồ, hãy hình dung ra các bước công việc và các quyết định trong một quy trình, sau đó viết chúng ra theo thứ tự.

-Công việc tiếp theo là phác thảo các bước công việc trên (các bước công việc cụ thể hay các quyết định) và sử dụng các kí hiệu, hình vẽ phù hợp để vẽ ra lưu đồ.

-Cuối cùng, kiểm tra biểu đồ để chắc chắn rằng nó mô tả chính xác các bước của quá trình, và xem nó mô tả các bước công việc có hiệu quả nhất không.




Nguồn: Bịa và sưu tầm


Tuesday, September 2, 2014

Ngịch word cơ bản...


Bước 1: Đầu tiên,muốn dùng cái j thì phải cài và chạy nó trước,cài đặt các bạn lên mạng tự down về và setup,mình là hướng dẫn sd thôi J
Khi máy bạn đã cài word thì các bạn tìm và chạy nó trong start,destop hoặc thư mục cài của nó

Bước 2:


Nôm na thì đây là cái giao diện của word office 2010
Bước 3:
Vào mục File để có tạo 1 file .doc mới hoặc save luôn file hiện tại của bạn


Bước 4:
Tạo 1 tiêu đề cho bài viết của bạn:

Tạo các mục trích dẫn:

Thêm nội dung cho các mục trích dẫn đó,có thể chèn thêm ảnh minh họa:

Bước 5: Cuối cùng,luôn nhớ save thường xuyên để tránh mất dữ liệu,bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt ctrl+S để save nhanh




Chúc các bạn vui vẻ khi nghịch word xD














Cách tạo và hiển thị lời bài hát trên Windows Media Player (dùng cho phiên bản WMP 11 đổ xuống)



   Bước 1: Bạn sẽ dùng phần mềm MiniLyric trên PC (vi tính).
   Bước 2: 
Download về, cài đặt vô PC.
Sau khi cài đặt xong, có cái bảng hiện ra, nó đòi kết nối với Window Media Player. Bạn bấm OK. Thế là coi như kết nối xong.
   Bước 3: Mở 1 bài nhạc lên, ví dụ Tim Lai Bau Troi.mp3. (CHÚ Ý phải dùng Window Media Player để nghe nhạc nha ! )
   Bước 4: Đến bước này, một số bạn có thể đã thấy: Anh khóc, vì giờ đây anh đã mất em rồi...♪ ♫ .....Nhưng cũng có bạn chưa thấy gì hiện lên cả. Đừng lo, đó là do Tên bài hát mà thôi., Để có thể dễ dàng tìm ra lời bài hát của mình, các bạn hãy:
Bước 5: Chuột phải vào màn hình của MiniLyric chọn Search Lyric... 
Một hộp thoại hiện ra.

[​IMG]


   Bước 6: Ở dòng Artist, các bạn gõ tên ca sĩ (gõ bằng tieng Viet khong dau). Ở dòng Title, các bạn gõ tên bài hát (gõ bằng tieng Viet khong dau). Ví dụ: Artist: Tuan Hung, Title: Tim Lai Bau Troi. Sau đó, bấm nút Search.
[​IMG]
.
   Bước 7: Đợi chút...Nó ra kết quả, có nhiều bài Tim Lai Bau Troi lắm cơ, hãy chọn 1 bài, rồi Open. Như vậy là bạn đã có Lyric của bài Tìm Lại Bầu Trời rồi đấy ! (còn nếu search ko ra kết quả gì thì ..bạn phải tự ngồi làm Lyric thôi!)
.
   Bước 8: Nếu search mãi mà ko ra kết quả gì, nghĩa là trên kho tài nguyên lyric của MiniLyrics ko có bài của bạn muốn tìm. Bạn phải tự làm Lyric bằng cách: 

Chuột phải chọn Lyrics Editor... sẽ hiện ra cái khung. 
Lên Google tìm lời bài hát của nó. Sau đó COPY tất cả lời của bài hát , rồi PASTE (dán vô) cái khung đấy.
[​IMG]


   Bước 9: Rồi, bây giờ bật nhạc lên (nghe nhạc = Window Media Player nha!). Ngồi nghe nhạc, ca sĩ hát tới câu nào thì mình Click cái ô CAM CAM tới đó. (xem hình minh họa). 
Click cho đến hết bài thì thôi. 
Xong rồi NHỚ SAVE LẠI (File -> Save Lyric).